ปัญหา หลังคารั่ว เกิดจากอะไร ควรระวังอย่างไร

หลังคารั่ว

Categories :

ปัญหาหลังคารั่วเป็นปัญหาที่หลายบ้านกำลังพบเจอ โดยเฉพาะบ้านที่มีการใช้งานมายาวนาน มีหลังคาที่ใช้มาหลายปี ก็มักจะเจอกับปัญหาเหล่านี้แทบทุกบ้าน หรือต่อให้เป็นบ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จ หากช่างที่รับเหมาทำงานไม่ได้มาตรฐาน ก็อาจจะต้องเจอปัญหาหลังคารั่วได้เช่นกัน ถ้าหากปัญหานี้เกิดเมื่อไหร่ นั่นหมายความว่าความเสียหายในบ้านของคุณจะเกิดขึ้นด้วย จะต้องทำการแก้ไขโดยด่วน 

สาเหตุที่ทำให้หลังคารั่วที่ควรรู้ 

ก่อนอื่นอยากให้ทุกท่านได้รู้เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วของหลังคาดูก่อน ว่าเกิดจากปัญหาอะไรบ้าง จะได้ระมัดระวังมากขึ้น 

  • หลังคาเสื่อมสภาพ 

หลังคาแต่ละประเภท ถ้าหากใช้งานมาเป็นเวลานาน ก็ย่อมต้องเสื่อมสภาพเป็นธรรมดา ส่วนจะช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของหลังคาที่คุณใช้ ถ้าเป็นวัสดุที่ดี อายุการใช้งานก็จะยาวนานหน่อย แต่ถ้าเป็นวัสดุราคาถูก ไม่มีคุณภาพ อันนี้ก็จะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงไปอีก 

  • ไม่มีการป้องกัน 

หลังคาที่ดี ก็ต้องมีการป้องกันการรั่วซึมเอาไว้ด้วยอีกชั้นหนึ่ง เพื่อความปลอดภัย และถ้าช่างไม่ได้ทำตรงจุดนี้ ก็มักจะเกิดปัญหาการั่วซึมตามมาอีกไม่จบสิ้น ดีไม่ดีต้องรื้อทำใหม่ด้วยซ้ำ 

  • การติดตั้งไม่ถูกต้อง 

ต่อให้คุณใช้วัสดุที่มีคุณภาพสูง แต่ถ้าติดตั้งใช้งานไม่ถูกวิธี หรือไม่เข้าใจการใช้งาน ก็ทำให้ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้รับการแก้ไข และต้องมาเสียเงินทำใหม่อีก 

  • ไม่มีการดูแล 

แม้ว่าจะมีการป้องกันแล้ว ติดตั้งที่ถูกวิธีแล้ว สิ่งที่มองข้ามไม่ได้อีกอย่างก็คือการซ่อมบำรุง ที่ต้องทำเป็นประจำ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดหลังคารั่วโดยที่ไม่รู้ตัว 

แนวทางการป้องกันหลังคารั่ว 

เมื่อทุกท่านได้รู้เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วของหลังคาแล้ว ต่อไปไปดูเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันบ้าง ว่าควรทำอย่างไร เรามีมาแนะนำทุกท่านแล้ว  

  1. ใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพสูง 

อุปกรณ์ในการทำหลังคา ไม่ว่าจะเป็นหลังคาก็ดี หรือวัสดุที่ใช้กันรั่วซึมก็ดี ควรเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพเป็นหลัก อย่าเลือกที่ราคาอย่างเดียว เพราะไม่เช่นนั้นคุณจะต้องมาเสียเวลาในการทำใหม่อีกครั้ง ให้ยอมเสียเงินซื้อของแพง แต่ว่าซื้อครั้งเดียวจบจะดีกว่า 

  1. ให้ช่างผู้ชำนาญงานลงมือทำ 

หากคุณคิดว่าแก้ปัญหาด้วยตัวเองไม่ได้ ก็ไม่ควรฝืนทำเอง ให้ยอมเสียเงินจ้างช่างที่มีประสบการณ์ในด้านนี้มาดำเนินการให้ดีกว่า จะได้จบในครั้งเดียว ดีกว่าเสียเงินซ่อมด้วยตัวเองไม่จบไม่สิ้น 

  1. ซ่อมให้ดีไปเลย 

เมื่อหลังคารั่วเมื่อไหร่ อย่าไปซ่อมแบบการปฐมพยาบาลขั้นต้น เพราะนั่นจะทำให้ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขที่ดีพอ ควรทำการแก้ให้จริงจังครั้งเดียวจบเลย จะได้ใช้งานได้ยาวๆ ไม่ต้องมามัวกังวลว่าจะรั่วตอนไหนอีก 

สรุปท้ายบท 

ดังนั้นหากบ้านของคุณมีปัญหาหลังคารั่ว ก็ควรทำตามขั้นตอนที่ได้บอกไปในเบื้องต้นได้เลย ให้รีบแก้ปัญหาทันที แม้ว่ารอยรั่วในบ้านของเราจะยังไม่มากก็ตาม อย่าปล่อยให้เสียหายหนักแล้วค่อยมาแก้ เนื่องจากคุณจะต้องเสียค่ายใช้งานที่สูงกว่าเดิมอีกหลายเท่า